วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อาณาจักรล้านช้าง

อาณาจักรล้านช้าง

Lan Xang เป็นประเทศแรกในลาวในศตวรรษที่ 13 เป็นเวลาประมาณ 350 ปีนับเป็นอาณาจักรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อว่า "ประเทศช้างนับล้าน" ที่ดีที่สุด การจัดตั้งล Lan Xang มีผลกระทบอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศลาวในปัจจุบัน


ราชอาณาจักรลั่นช้าง

รากฐานของอาณาจักรล้านช้าง
เมื่อใดก็ตามที่มีคนพูดถึง Lan Xang ลาวก็มักจะบอกเราเกี่ยวกับ Fa Ngum ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ลาว Fa Ngum เกิดเมื่อปีพศ. 1319 และอยู่ในราชวงศ์ของเมืองสุรา (ในหลวงพระบาง) คุณปู่ของคุณคือสุวรรณขุนพงษ์กษัตริย์เมืองเมืองและพ่อของเขาคือเจ้าฟ้า Ngiao เจ้าชายมงกุฎ ในช่วงนั้น Khmer Emprire ในภาคใต้มีการพัฒนาและมีอำนาจมาก เพราะตอนที่ยังเป็นเด็ก Fa Ngum ถูกส่งไปยัง Khmer Emprire เพื่อเป็นลูกชายของ King Jayavarman IX และแต่งงานกับเจ้าหญิง Keo Kang Ya ในปีพศ. 1343 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานในเมืองสุราษฎร์ธานีเสียชีวิตซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของความไม่มั่นคงทางการเมือง
หกปีต่อมาในปีพศ. 1349 Fa Ngum ได้รับมอบกองทัพเรียกว่า "หมื่นพัน" เพื่อนำมงกุฎมาสู่เมืองสุรา ในเวลาเดียวกันคิงคิงดอนก็ค่อยๆลดลงอีกสองประเทศคือล้านนาและสุโขทัยที่เกิดขึ้นในดินแดนเขมรและทางฝั่งตะวันตกชาวสยามเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นที่ยอมรับในราชอาณาจักรอยุธยา (ซึ่งปัจจุบันคือประเทศไทย)


อาณาจักรล้านช้าง - กิ่งอุณาและการออกดอกของวัฒนธรรม

หลังจากหลายปีของการต่อสู้ Fa Ngum เข้ายึด Champassak, Muang Sua (หลวงพระบาง) ในปี ค.ศ. 1353 ฟ้างึมได้กลายเป็นกษัตริย์ของประเทศลาว เขาตั้งชื่ออาณาจักรลางช้างฮ่อเขาซึ่งหมายความว่า "แผ่นดินล้านช้างและพาราซอลสีขาว" Fa Ngum ยังคงขยายตัวไปสู่พื้นที่รอบ ๆ แม่น้ำโขงและเริ่มเคลื่อนไปทางใต้เพื่อเอาชนะล้านนาและบังคับให้ล้านนาอยู่ภายใต้อิทธิพลของเมืองสุรา
หลังจากที่ทั้งหมดเวียงจันทน์ยังคงเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพในเวลานั้นอยุธยาอำนาจที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกกำลังคุกคามเวียงจันทน์ที่เงียบสงบ ในปี พ.ศ. 356 Fa Ngum มุ่งหน้าไปทางทิศใต้และเข้ายึดเมืองเวียงจันทน์และที่ราบโดยรอบ พระนครศรีอยุธยากลัวอาณาจักรล้านช้างและส่งเจ้าหญิงนางเคียวฟอร์ฟไปเป็นภรรยาคนที่สองของฟ้างึม


ขบวนแห่พระสมเด็จสมภพ

เมื่อปี 1357 ลันซาได้กลายเป็นอาณาจักรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาณาบริเวณของมันทอดยาวจากพรมแดนของ Sipsong Panna ไปทางใต้ของประเทศจีนไปยัง Khong Island จากชายแดนตะวันออกไปตามแนว Annamite Range และ Dai Viet (Vietnam) ไปยังชายแดนตะวันตกของ Khorat Plateau

อาณาจักรล้านช้าง (1354-1707)
อย่างเป็นทางการการก่อตั้งอาณาจักรลั่นช่องได้รับการบันทึกจากปีพศ. 1354 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พิชิตพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น Lan Xang เป็นราชอาณาจักรที่มีอธิปไตยมานาน 350 ปี ในช่วงเวลานี้ราชอาณาจักรได้รับการโจมตีจากเพื่อนบ้านหลายครั้ง การรุกรานครั้งแรกเกิดขึ้นจากเวียดนาม (Dai Viet (เวียดนาม) เมื่อปีพ. ศ. 1479 ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จ แต่ต้องทิ้งเมืองหลวงพระบางไว้ในความเสียหายอย่างรุนแรง จากนั้นในช่วงปีพศ. 1540 มีการโต้เถียงกันระหว่างชาวล้านนาพม่าและอยุธยา (ต่อมาคือประเทศไทย) ซึ่งต่อมาทำให้ Lan Xang เป็นพันธมิตรกับล้านนาต่อต้านพม่าและอยุธยา ในปี พ.ศ. 2590 อาณาจักรแห่งล้านช้างและล้านนาได้รับการรวมกันภายใต้ราชวงศ์โฟกาซาราห์ของล้านช้างและลูกชายเศรษฐจิตรัตน์ในล้านนา ต่อมาภายหลังพุทธศาสนิกชนได้กลายเป็นกษัตริย์ของล้านช้างในยุค 1550 ซึ่งเป็นหนึ่งในกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของลานช้าง


ซุ้มประตูในวัดใหม่หลวงพระบางประเทศลาว

นับตั้งแต่ลางช้างและล้านนาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในปีพ. ศ. 1560 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงย้ายเมืองหลวงจากเมืองหลวงพระบางไปยังกรุงเวียงจันทน์เพื่อรักษาสถานที่ที่ดีต่อการป้องกันประเทศพม่า ในปีพศ. 1564 กษัตริย์ทรงปราบปรามอาณาจักรแห่งล้านนาและทำลายเมืองอยุธยา สงครามยังคงเกิดขึ้นใน Lan Xang ระหว่างสองแคมเปญ Lan Xang ที่ประสบความสำเร็จกับการรุกรานของพม่า Lan Xang เป็นอิสระและมีเสถียรภาพจนกระทั่ง 1572 หลังจากสองครั้งไม่ประสบความสำเร็จกับ Lan Xang ของพิชิตสุดท้ายใน 1573 พม่าทำมัน ดังนั้นล Lan Xang จึงกลายเป็นรัฐพึ่งพาของพม่าจนถึงปี พ.ศ. 2534 เมื่อบุตรชายของกษัตริย์เซ็ทธาธัทสามารถฟื้นอิสรภาพของอาณาจักรได้
หลังจากความวุ่นวายและความไม่มั่นคงหลายครั้งอาณาจักรลันซาถึงอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 17 ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ Sourigna Vongsa ตั้งแต่ปี 1637 ถึงปี ค.ศ. 1694 เมื่อพระราชาสิ้นพระชนม์ในปีพ. ศ. 2237 ข้อพิพาทและความขัดแย้งเกิดขึ้นในราชอาณาจักร ในปี พ.ศ. 2250 อาณาจักรหลานโจวได้ถูกแยกออกและแบ่งออกเป็นสามแคว้น ประวัติศาสตร์ลาวได้เข้าสู่ยุคใหม่ระยะเวลาของราชอาณาจักรในภูมิภาค

Cr: https://www.golaos.tours/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น