วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

ประวัติศาสตร์ของประเทศไทย


ประวัติศาสตร์ชาติไทยเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ และจากนั้นในช่วง 2000 ปีที่ผ่านมาก็จะเป็นประวัติศาสตร์อาณาจักรของชนชาติต่างๆ โดยพัฒนาเจริญรุ่งเรืองอยู่ตามส่วนต่างๆ ของประเทศและในช่วงเวลาต่างๆ กัน ซึ่งประกอบเข้าด้วยกันเป็นชาติไทยยุคใหม่ในทุกวันนี้
กลุ่มชาติพันธุ์และยุคต่างๆ ดังกล่าว ได้แก่ อาณาจักรศรีวิชัย ทางภาคใต้ อาณาจักรทวารวดี
ของชาวมอญในภาคกลาง อาณาจักรหริภุญชัยทางภาคเหนือ อาณาจักร เขมรของกัมพูชาเกือบทั่วประเทศไทย อาณาจักรไท อาณาจักร ล้านนา กรุงสุโขทัย กรุงอยุธยา กรุงธนบุรีและ กรุงรัตนโกสินทร์
เนื่องจากว่าเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศไทย เราจึงแบ่งประวัติศาสตร์ชาติไทยออกเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยทาง ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ และจะอธิบายถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกับภาคนั้นๆ ของประเทศไทยด้วย

เขตแดนของกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งแผ่ขยายอาณาบริเวณออกไปและหลังจากนั้นก็ยุบตัวลงตามอิทธิพลทางการเมืองหรือการทหาร และมีการเปลี่ยนแปลงพันธมิตรและเปลี่ยนแปลงอาณาเขตอยู่ตลอดเวลา
อาณาจักรต่างๆ มีการแผ่ขยายอำนาจและเสื่อมอำนาจลงตามกาลเวลาประดุจหนึ่งน้ำที่กระเพื่อมในสระเมื่อมีผู้หย่อนก้อนหินลงไปซึ่งทำให้เกิดระลอกคลื่นช่วงระยะหนึ่งแล้วก็จางหายไป

ราชอาณาจักรไทยสมัยใหม่ก่อตั้งขึ้นได้อย่างไร
มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทยเมื่อ 2,000 ปีที่แล้วว่า ชนเผ่าแต่ละเผ่ามีภาษาพูดเป็นของตนเองและมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันด้วย ทุกอาณาจักรล้วนนับถือศาสนาพุทธ เว้นแต่พวกเขมรที่ยอมรับศาสนาพุทธ แต่ให้ชาวเมืองเคารพนับถือแนวคิดของศาสนาฮินดูในเรื่องกษัตริย์ที่เป็นเสมือนสมมติเทพ (ผู้ที่เปรียบตนเองว่าเป็นเทพเจ้า) และเชื่อในตำนานศาสนาฮินดู ข้อแตกต่างเหล่านี้ได้อธิบายไว้โดยละเอียดในลิงค์ด้านซ้ายมือแล้ว
ยุคของอาณาจักรทางการเมืองการปกครอง ไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับยุคแห่งศิลปะและวัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากชนเผ่าเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น เขมรมีความโดดเด่นทางวัฒนธรรมอย่างมากในประเทศไทยระหว่างก่อนยุคนครวัด (คริสต์ศตวรรษที่ 7–10) และอิทธิพลทางวัฒนธรรมของเขมรก็ยังมีอิทธิพลมาจนถึงปัจจุบันนี้
ชนเผ่าไทต่างๆ ได้รุกรานภูมิภาคแห่งนี้ และก็ตั้งอาณาจักรขึ้นที่จังหวัดน่าน พะเยา ล้านนาและล้านช้าง (ซึ่งเป็นต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ของลาวสมัยใหม่) ถัดลงไปทางภาคเหนือตอนล่าง ชนเผ่าไทได้ก่อตั้งอาณาจักร สุโขทัยขึ้นมา ขณะที่ชนชาติมอญได้ก่อตั้งอาณาจักรลพบุรี ทวารวดี และ หริภุญชัยขึ้นมา ส่วนอาณาจักร เจนละและ อาณาจักรเขมรเป็นของชาวเขมร (ปัจจุบันเรียกว่ากัมพูชา)
ทางภาคใต้ของประเทศไทย อาณาจักร ศรีวิชัยปกครองโดยชนชาติอินโดนีเซียจากเกาะสุมาตราและชวา ในลิงค์ด้านข้าง ท่านจะได้อ่านความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยทั้งในมุมมองระดับชาติและมุมมองในระดับภูมิภาคที่ครั้งหนึ่งเคยมีชนเผ่าและอาณาจักรต่างๆ ตั้งอยู่ แต่เป็นเพียงพื้นที่ส่วนน้อยของดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบัน

Cr: http://www.thailandsworld.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น